Wednesday, May 16, 2012

Tình Mẹ và Tình Chúa Bao La

Tình Mẹ thật là đẹp đẽ và cao cả, và tình yêu của Mẹ có tầm ảnh hưởng sâu đậm trong cuộc đời của những người con. Mẹ yêu con và muôn đời con vẫn là con của Mẹ. Dầu vậy, dù Mẹ có quên cho con mình bú, nhưng Chúa sẽ không bao giờ quên chúng ta. Kính mời quý vị lắng nghe đề tài…


Tình Mẹ và Tình Chúa Bao La

Ê-sai 49:14-17

Mẹ hay là Má là hai chữ thông thường để những người con gọi Mẹ yêu dấu của mình. “Mẹ Ơi!” Thưa Mẹ con đi học mới về. Mẹ ơi con đói bụng. Mẹ ơi, chiều nay mình ăn món gì vậy Mẹ? Mẹ ơi, Mẹ đẹp quá. Mẹ ơi, con thương Mẹ nhiều lắm. Mẹ ơi, chừng nào Mẹ đi chợ về, Mẹ nhớ mua cho con một gói chè 3 màu nhe. Mẹ ơi, con bị nóng, nhức đầu, sổ mũi. Mẹ ơi, con bị té, đau ở đây nè. Con lại đây, Mẹ ôm vào lòng Mẹ cái nào. Mẹ ơi, Mẹ khoẻ không? Mẹ ơi con thích được nghe tiếng của Mẹ. Mẹ ơi con nhớ Mẹ, gọi thăm Mẹ nè.

Thiên Chúa qua sự kết hợp của Mẹ với Ba, và qua một quá trình thai nghén 9 tháng 10 ngày, công lao Mẹ mang nặng đẻ đau đã cho ra đời những đứa con trai hoặc con gái thật đẹp đẽ, dễ thương, và xinh xắn. Dù cho sinh nở dễ dàng hoặc đau đớn, khó khăn thì những cái đau đớn, khó khăn đó bị đẩy lùi vào quên lãng nhanh chóng khi Mẹ nghe con khóc oa-oa tiếng khóc đầu tiên chào đời. Khi bác sĩ hoặc y tá ẵm bồng và trao đứa con vừa mới lọt lòng cho Mẹ, nhìn con, ẵm con vào lòng là Mẹ vui và sung sướng quá rồi. Con có nét giống Mẹ và có đặc điểm giống Ba.

Con ra đời đem lại nhiều niềm vui cho Cha Mẹ, gia đình, ông bà nội ngoại và những người thân yêu. Mẹ thương yêu con và tiếp tục lo lắng cho con từng ly từng tí. Tình của Mẹ thương con của mình khác tình của cha dành cho con. Mẹ cho con bú giòng sữa ngọt ngào của Mẹ. Khi con khóc, Mẹ dỗ. Khi con đau ốm, Mẹ lo lắng cầu nguyện Chúa chữa lành bịnh cho con và mang con đến gặp bác sĩ chích ngừa, chẩn bịnh và chăm sóc cho con được mau lành. Con nóng sốt Mẹ đắp khăn lên trán, lau những giọt mồ hôi. Con bị bịnh Mẹ muốn mang bịnh cho con. “Con ho ngực Mẹ tan tành, con sốt lòng Mẹ như bình nước sôi.”

Mẹ vui nhìn con lớn lên mỗi ngày. Con lật, con bò. Con bò lên cầu thang. Bò lên thì dễ nhưng tuột xuống thì chưa dám. Rồi con chập chững những bước đi đầu tiên. Con nắm tay Mẹ không chịu buông ra. Mẹ cầm tay con dắt dẫn con đi những bước nhỏ, khuyến khích con buông tay Mẹ ra để tự tập đi. Con bước đi, chạy té ngã đau khóc, Mẹ xót xa, chạy đến ôm con vào lòng. Được Mẹ hôn lên chỗ đau, được Mẹ ôm vào lòng một tí thì tất cả những cái đau, trầy, chảy máu không còn làm con đau nữa, nhưng lại vui vẻ rời xa vòng tay Mẹ để chạy vui chơi với bạn bè, tìm tòi, khám phá những cảnh vật mới lạ chung quanh. Con phá phách bị Mẹ la rầy, bị ăn đòn. Khẽ vào tay, đánh vào mông hoặc phạt con khiến lòng Mẹ cũng đau khi thấy con đau con khóc, nhưng vì thương con nên phải sửa phạt, dạy dỗ để cho con được nên người.

Mẹ nấu cơm cho con ăn; Mẹ nhường những món ăn ngon cho con ăn và Mẹ vui sướng nhìn thấy con ăn no, chóng lớn, mạnh khoẻ, vui chơi với bạn bè và những người chung quanh. Mẹ dắt con đi học. Mẹ ra tận chỗ xe buýt đưa đón con đi học. Mẹ dạy dỗ con nhiều điều hay lẽ phải, biết kính trên, nhường dưới, biết lễ phép với ông bà cha mẹ và những người lớn, biết yêu thương mọi người. Mẹ dẫn con đi nhà thờ để thờ phượng Chúa. Con thấy Mẹ cầu nguyện với Chúa thì cũng bắt chước Mẹ cầu nguyện. Mẹ dạy con đọc Kinh Thánh và học thuộc lòng những câu gốc trong Kinh Thánh và những câu ca dao. Con là một phần lớn trong đời sống của Mẹ và cuộc đời của Mẹ ít nhiều gắn liền với con cho dù con khôn lớn, thành đạt mãi mãi con vẫn là con của Mẹ.

Lòng mẹ yêu thương con sẵn sàng hy sinh, làm việc cực nhọc, tảo tần bán buôn để có thể đáp ứng nhu cầu của con. Mẹ vui khi thấy con học hành chăm chỉ hoặc sớm ra đời làm lụng cực khổ nên dành làm hết mọi việc trong nhà để con yên tâm học hành. Con học giỏi Mẹ được hãnh diện vì con. Con thành công trên đường đời Mẹ yên tâm biết rằng mình đã góp phần lớn ảnh hưởng tốt trên sự nghiệp của con.

Thật vậy, công lao của Mẹ không sao có thể lấy chi đền đáp được. Ca dao Việt Nam có câu, “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra.” Hoặc là “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào.”

Làm thế nào để chúng ta là những người con bày tỏ lòng hiếu kính đối với Mẹ trong Ngày Hiền Mẫu cũng như mọi ngày trong suốt cả năm để đem đến cho Mẹ những nụ cười mãn nguyện, niềm vui sướng khôn nguôi vì biết rằng mình có những người con hiếu thảo, biết ơn và nhớ công lao mình đã nuôi dưỡng, dạy dỗ con nên người?

Các con có thể làm hoặc gửi những tấm thiệp, những hình ảnh vẽ trong lớp học tặng Mẹ nhân ngày Lễ Hiền Mẫu. Các con có thể tặng bông hoặc hoa hồng Mẹ ưa thích và kính mời Mẹ cùng gia đình đi ăn một bữa cơm gia đình thịnh soạn, ngon lành tại một nhà hàng Mẹ thích. Các con có thể hỏi thăm sức khỏe của Mẹ, dẫn Mẹ đi mua sắm, hoặc dành thì giờ ngồi tâm tình, lắng nghe Mẹ kể chuyện hoặc dạy dỗ mình những điều Mẹ kinh nghiệm và từng trãi.

Các con mỗi ngày thường xuyên quan tâm đến Mẹ, bày tỏ lòng hiếu kính Mẹ qua lời nói, hành động, cử chỉ và không làm điều gì khiến cho Mẹ buồn hoặc lo lắng. Khi đi ra ngoài vui chơi với bạn bè cũng xin phép Mẹ và cho Mẹ biết mấy giờ về và về đúng giờ để Mẹ không lo lắng đứng ngồi không yên cho đến khi biết con về nhà bình yên. Con đi ngủ, tắt đèn rồi thì Mẹ mới tắt đèn đi ngủ.

Khi Mẹ làm việc nhà, nấu cơm, rửa chén con biết giúp đỡ Mẹ dọn dẹp đồ chơi, quét dọn nhà cửa, xắp xếp mọi thứ ngăn nắp là Mẹ vui rồi vì thấy con biết việc cần làm và có tinh thần trách nhiệm.

Dù có lớn lên đi học, đi làm hoặc lập gia đình phải sống xa nhà, nhưng con cũng cần dành thì giờ thường xuyên gọi Mẹ, thăm hỏi sức khỏe bày tỏ lòng yêu thương quý mến dành cho Mẹ yêu dấu của mình. Lòng Mẹ chắc chắ sẽ rất là vui khi thấy con hiếu thảo, vâng lời và làm theo những điều tốt Mẹ dạy dỗ con.

Đối với những người con không còn mẹ trên đời với mình thì sao? Khi Mẹ qua đời, con chôn cất Mẹ chu đáo. Lời Chúa dạy những người con phải hiếu kính cha mẹ vì có một lời hứa cặp theo và sự sống lâu trên đất; vì thế những người có đức tin nơi Thiên Chúa và tôn thờ Ngài thì khi Mẹ qua đời thì không có lập bàn thờ hoặc nhang đèn thờ cúng, vái lạy trước di ảnh của Mẹ. Không phải thờ lạy hoặc cúng kiến mới là bày tỏ lòng hiếu kính. Một người Mẹ tin kính Chúa cũng dạy cho con biết tin cậy Chúa và tôn thờ Ngài thì sau khi Mẹ qua đời và về Nước Thiên Đàng nơi Chúa ngự rồi thì không cần phải có con cái cúng kiến, mâm quả hoặc thờ lạy hay xin Mẹ về phù hộ cho đàn con.

Những người con có thể họp mặt nhau thường xuyên hoặc hàng năm trong dịp kỷ niệm ngày Mẹ qua đời để nhắc lại công ơn của Mẹ và noi gương tốt của Mẹ tiếp tục yêu thương anh chị em và làm gia đình hãnh diện và giữ danh thơm, tiếng tốt của Mẹ. Những người con khi thăm mộ của Mẹ thì có thể đem một bó hoa cắm nơi mộ của Mẹ nhưng không cần phải nhang đèn hoặc sợ mồ hoang mả lạnh.

Tình Mẹ thật là đẹp đẽ và cao cả, và tình yêu của Mẹ có tầm ảnh hưởng sâu đậm trong cuộc đời của những người con. Mẹ yêu con và muôn đời con vẫn là con của Mẹ.

Dầu vậy, Thánh Kinh cho biết rõ ràng “dù Mẹ có quên cho con mình bú, không thương đến con trai ruột mình sao? Dầu đàn bà quên con mình, ta cũng chẳng quên ngươi. Này ta đã chạm ngươi trong lòng bàn tay ta: các tường thành ngươi thường ở trước mặt ta luôn.”

Qua những câu Kinh Thánh ngắn gọn này, chúng ta thấy được tình thương của Đức Chúa Trời dành cho loài người của chúng ta. Đó là Ngài yêu thương chúng ta và không bao giờ quên chúng ta. Chúa đã chạm chúng ta trong lòng bàn tay của Ngài và những tường thành của chúng ta luôn ở trước mặt Chúa, có nghĩa là Ngài biết, thấy hết tất cả mọi sự xảy ra trong cuộc đời của chúng ta và Chúa quan tâm, chăm sóc đến mọi chi tiết của con cái của Ngài.

Lời Chúa chép trong Giê-rê-mi 31:3 khẳng định như thế này, “Đức Giê-hô-va từ thuở xưa hiện ra cùng tôi và phán rằng: Phải, ta đã lấy sự yêu thương đời đời mà yêu ngươi; nên đã lấy sự nhơn từ mà kéo ngươi đến.” Qua câu Kinh Thánh này, Lời Chúa cho chúng ta biết rằng Chúa yêu chúng ta bằng tình yêu đời đời của Ngài và bởi tình yêu thương đó không ai có thể kéo chúng ta ra khỏi tình yêu của Ngài. Chúa kéo chúng ta đến với Ngài và tình yêu của Chúa thu hút chúng ta đến với Chúa.

Phúc Âm Giăng 3:16 chép: Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con một của Ngài là Chúa Giê-xu hầu cho hễ ai tin Con ấy sẽ không bị hư mất nhưng được sự sống đời đời. Qua câu Kinh Thánh này, chúng ta thấy tình yêu của Đức Chúa Trời là tình yêu ban cho, tình yêu hy sinh; Ngài đã hy sinh chính Con một của Ngài là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa Giê-xu đã đến trần gian này để chịu chết thay cho loài người của chúng ta ở trên thập tự giá. Ngài chết cho tất cả mọi người và hầu cho hễ ai tin Chúa và mở lòng ra tiếp nhận Ngài đều sẽ không bị hư mất nhưng nhận được sự sống đời đời với Ngài trên thiên đàng.

Thật vậy, vì yêu thương chúng ta mà Chúa Giê-xu là Đấng Ê-sai 53:4-6 đã chép như thế này về Ngài, “Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta; mà chúng ta lại tưởng rằng người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập và làm cho khốn khổ. Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy; Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người.” Thật vậy, Chúa Giê-xu đã mang tất cả những sự đau ốm của chúng ta ở trên thân thể của Ngài; Ngài gánh tất cả những sự buồn bực, lo âu và sợ hãi trong cuộc đời của chúng ta. Ngài mang hết tất cả những điều đó để chúng ta được sự tự do. Thánh Kinh cho chúng ta biết rằng Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. Chúa gánh hết tất cả những đau thương, những bịnh tật trong cuộc đời của chúng ta. Ngài gánh hết tất cả tội lỗi của chúng ta và đã trả xong món nợ tội mà không một ai trong chúng ta có thể trả nổi. Vì Chúa biết rằng không một ai trong chúng ta có thể tự trả được món nợ này, hay tự cứu mình ra khỏi sự chết và hỏa ngục đời đời. Nên Chúa Giê-xu đã đến, Ngài tha thứ tội cho chúng ta khi chúng ta mở lòng ra để tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa và Chủ đời sống. Không những thế thôi, Chúa lại chữa lành bịnh cho chúng ta, và gánh hết tất cả những bệnh tật của chúng ta trên thân thể của Ngài. Bởi lằn roi Chúa chịu mà chúng ta được lành bịnh.

Lời Chúa ở trong I Giăng 4:9-10 chép: “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong đều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống. Nầy, sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta.” Có thể nói đây là cốt lõi của Tin Lành, của Phúc Âm của Chúa Cứu Thế Giê-xu đó là Đức Chúa Trời yêu thương quý vị, các bạn và tôi rất là nhiều. Và vì yêu thương chúng ta nên Đức Chúa Trời đã sai chính Con một của Ngài đến thế gian đặng chúng ta nhờ Con được sống; tức là qua đức tin đặt nơi Chúa Giê-xu và bởi ân điển của Ngài ban cho mà chúng ta kinh nghiệm được tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho mình. Chúng ta nhận sự tha thứ tội lỗi, được bình an, vui mừng ở trong tâm hồn; tâm trí được lành mạnh; thân thể được chữa lành, mạnh khỏe. Ngài đến để làm một của lễ chuộc tội cho chúng ta ở trên thập tự giá, và sau ba ngày Chúa Giê-xu đã sống lại để chúng ta được sống đời đời với Ngài trên thiên đàng.

Thật vậy “Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước.” I Giăng 4:19. Yêu kính Chúa và mở lòng ra tiếp nhận Ngài là một quyết định đúng và tốt hơn hết tất cả.

Kính mời bạn và quý vị đáp lại tình yêu và sự mời gọi của Chúa, bằng cách mở lòng ra tiếp nhận Chúa Giê-xu vào lòng làm Cứu Chúa và làm chủ đời sống. Trao cho Ngài cả cuộc đời của mình. Kính nhờ Chúa dẫn dắt cuộc đời của mình đi trong đường lối, chân lý và ánh sáng của Ngài. hết lòng kính yêu Chúa và thương yêu những người lân cận chung quanh và đặc biệt nhất trong Ngày Hiền Mẫu đó là dành cho Mẹ tình yêu nồng thắm nhất của những người con ngoan, hiền, hiếu thảo. Cầu xin Chúa ban phước cho tất cả quý vị và Bạn được một ngày Hiền Mẫu vui vẻ bên Mẹ hiền và gia đình thân thương của mình.

Nếu quý vị và bạn đã sẵn sàng, mời quý vị cầu nguyện mấy lời vắn tắt sau đây:

Kính lạy Chúa Cứu Thế Giê-xu, con nhận biết con là người có tội, buổi sáng hôm nay con xưng ra tất cả những tội lỗi con đã phạm với Ngài. Con ăn năn và lìa bỏ nó. Xin Chúa tha thứ hết tất cả tội lỗi của con và nhận con làm con của Ngài. Kể từ ngày hôm nay, con kính mời Chúa bước vào cuộc đời của con, ngự trị tấm lòng con và làm Cứu Chúa và Chủ đời con. Giúp con từ nay quyết tâm bước đi theo Chúa cho đến hơi thở cuối cùng, cho đến khi con gặp Ngài trong nước Thiên Đàng vinh hiển. Xin Đức Thánh Linh tràn ngập đời sống của con, ban tình yêu của Ngài cho con để yêu Ngài và những người xung quanh. Xin Chúa ban phước cho người Mẹ hiền của con được bình an, mạnh khoẻ và sống vui vẻ thoả lòng trong những ngày của cuộc đời của mình trên đất này. Muốn thật hết lòng. Con lấy lòng thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Cứu Thế Giê-xu. Amen.

Mục sư Nguyễn Vũ Ngọc Linh

Mother’s Day, May 13, 2012

No comments:

Post a Comment